Theo số liệu mới nhất từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), ngày giao dịch hôm qua (08/08) đã chứng kiến một cuộc đối đầu đầy kịch tính trên thị trường hàng hóa. Trên bảng giá, màu xanh và màu đỏ đã như lắc đầu đan xen, tạo nên một khung cảnh đầy phức tạp và khó đoán. Tuy nhiên, đằng sau sự đa sắc này, lực bán đã nắm lấy thế thượng phong, khiến chỉ số MXV-Index tiếp tục giảm 0,25% xuống con số 2.277 điểm. Trong cùng thời gian, tổng giá trị giao dịch trên toàn Sở đã vượt mốc 3.350 tỷ đồng, đánh dấu một ngày giao dịch sôi động và đầy khó khăn.
Trong ngày giao dịch hôm qua, lực bán mạnh trên nhóm kim loại đã góp phần quan trọng vào sự suy yếu toàn diện của thị trường. Kết thúc phiên, tất cả 10 loại kim loại đã đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Trong nhóm kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, với mức giảm tương ứng là 3,83% xuống 22,80 USD/ounce và 2,62% xuống 904,2 USD/ounce. Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết rằng việc đồng USD tiếp tục tăng đã tạo áp lực lên nhóm kim loại quý trong ngày hôm qua, khiến chi phí giao dịch trở nên đắt đỏ hơn.
Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX đã giảm 1,79% xuống mức thấp nhất trong gần một tháng, do dữ liệu thương mại yếu kém và doanh số bán ô tô kém của Trung Quốc đã tăng thêm nỗi lo về nhu cầu. Theo thông tin từ Hải quan Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của nước này trong tháng 7 giảm lần lượt 14,5% và 12,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tình hình thương mại yếu kém phản ánh triển vọng tăng trưởng chậm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đồng thời, dữ liệu cũng cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu 451.159 tấn đồng chưa gia công và bán thành phẩm trong tháng 7, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tiêu thụ đồng của Trung Quốc vẫn còn hạn chế.
Thêm vào đó, doanh số bán xe chở khách của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 7, với doanh số chỉ đạt 1,79 triệu chiếc, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA).
Dầu thô là điểm sáng trong thị trường, với giá dầu WTI và Brent tăng mạnh. Giá dầu WTI tăng 1,2% lên gần 83 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng gần 1% lên mức 86,17 USD/thùng.
Dữ liệu xuất nhập khẩu kém sắc của Trung Quốc trong tháng 7 đã gây áp lực giảm giá đối với cả hai loại dầu thô. Tuy nhiên, lực mua kỹ thuật đã quay trở lại và áp đảo, đẩy giá dầu tăng mạnh sau khi giá dầu WTI chạm mốc hỗ trợ 80 USD/thùng. Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của EIA cũng đã hỗ trợ giá dầu trong ngắn hạn.
Theo dự báo của EIA, giá dầu Brent có thể đạt trung bình 86 USD/thùng trong nửa cuối năm nay, tăng 7 USD/thùng so với báo cáo tháng trước. Lo ngại về sự sụt giảm nguồn cung do ảnh hưởng của Saudi Arabia sẽ là yếu tố chính đẩy giá dầu tăng và giúp giảm tồn kho.
EIA cũng dự báo rằng thị trường dầu sẽ thiếu cung khoảng 640.000 thùng/ngày trong quý III và 120.000 thùng/ngày trong quý IV. Mức thâm hụt này đã được điều chỉnh thu hẹp so với báo cáo tháng trước, tuy nhiên, duy trì quan điểm thị trường thiếu cung trong nửa cuối năm vẫn sẽ tác động tích cực đến giá dầu trong ngắn hạn.
Ngoài ra, xuất khẩu dầu của Nga qua đường biển cũng ổn định ở mức thấp hơn sau khi Nga thông báo giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày trong tháng 8. Mức xuất khẩu trung bình trong giai đoạn này là 3,02 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 870.000 thùng/ngày so với mức đỉnh vào giữa tháng 5.